หนูมีทุกข์เป็นสรณะ อย่างนี้ถูกไหมค่ะ
4 ก.ย. 56 / 1599 อ่าน
คำถามจากผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเข้ามาถามผมในขณะที่กำลังจะขึ้นบรรยาย ผมสงสัยว่าทำไมเธอจึงพูดประโยคแปลกๆอย่างนั้น จึงย้อนถามกลับไป
"หมายความว่ายังไง? ที่ว่ามีทุกข์เป็นสรณะ"
คือชีวิตหนูมันมีความทุกข์ ถูกทอดทิ้ง จึงทำให้ตอนนี้มีความทุกข์ก็เลยอยู่ไปกับความทุกข์ จะได้อยู่กับมันแล้วไม่ทุกข์กับมัน หนูก็เลยมีความทุกข์เป็นที่พึ่งที่อาศัย
เดี๋ยวนะ ผมว่าเกิดความเข้าใจอะไรผิดแล้วล่ะ ผมไม่รู้ว่าคุณเอาความคิดแบบนี้มาจากไหน แต่มาทำความเข้าใจให้ถูกตรงตามคำพระพุทธเจ้าเถอะ ไม่งั้นฟังตามๆกันมาแล้วเป็นมิจฉาทิฏฐิมันไม่คุ้มกัน ทั้งๆที่มีใจจะปฏิบัติธรรม
สรณะคือ พระรัตนตรัย ไม่ใช่ไปเอาทุกข์มาเป็นสรณะ เมื่อเอาพระรัตนตรัย มาเป็นสรณะแล้วจะพ้นทุกข์ ส่วนทุกข์นั้นเป็นผลจากความไม่รู้ ความไม่รู้ที่เรียกว่ามีอวิชชาเป็นเหตุ ส่งผลให้เกิดเป็นทุกข์ จะเอาผลมาเป็นที่พึ่งได้ยังไง ถ้าจะพูดถึงที่พึ่งคือ มรรคมีองค์๘ ไม่ใช่ไปเอาทุกข์ซึ่งผลจากความโง่ของจิตมาเป็นสรณะ
ทำไมผมจึงบอกว่าเราต้องเอามรรคเป็นที่พึ่ง พระรัตนตรัยก็คือ พระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าก็คือพระธรรม พระองค์ตรัสเสมอว่า ผู้ใดมีพระพุทธเจ้าเป็นสรณะ ผู้นั้นเจริญอริยมรรคมีองค์๘ พระธรรมก็คือธรรมชาติเดิมแท้ ซึ่งสามารถหมายถึงตั้งแต่พระธรรมคำสอนที่จะเป็นที่พึ่งจนถึงธรรมชาติอันเป็นที่สุดคือสุญญตา พระอริยสงฆ์เมื่อบรรลุธรรมก็เข้าถึงพระธรรมคือสภาพว่างจากความหมายแห่งความเป็นตัวตน ก็คือพระธรรมอย่างเดียวกัน
ดังนั้นเมื่อปฏิบัติตามมรรคจะพ้นไปจากทุกข์ เพราะมรรคจะไปละสมุทัยคือเหตุเกิดของทุกข์ ตั้งแต่หยาบ กลาง ถึงชั้นละเอียด นั่นคือวางอุปาทานในขันธ์ลงได้
การที่มีทุกข์แล้วเข้าไปอยู่กับทุกข์ ไม่รู้จักทุกข์หรอกนะ เมื่อมีความทุกข์ต้องออกจากทุกข์ จึงจะรู้จักทุกข์ การรู้จักทุกข์เพราะออกมาจากทุกข์ นั่นจะไปเข้าใจอุปาทานในขันธ์๕ ไม่ใช่ไปจมอยู่ในทุกข์แล้วจะพ้นทุกข์นั่นจะชินไปกับมัน เพลินไปกับมัน แบบนั้นใครๆ ในโลกนี้ก็เป็นกันอยู่แล้ว
ดูคนอกหักซิ จากวันนั้นถึงวันนี้ อกหักมากี่คนแล้ว มีใครยังทุกข์กับคนแรกไหม ไม่มีแล้ว แต่มันไม่ได้แปลว่าการที่ทุกข์น้อยลงในการอกหักครั้งต่อไปจะแปลว่าพ้นทุกข์ เพราะความเคยชิน เพราะพอลูกมีปัญหา ก็ไปทุกข์เรื่องลูกอีก ทีนี้ถ้าเสียลูกก็ทุกข์เจียนตายอีก นี่เพราะความชินนั้นไม่ได้ไปเห็นความจริงของทุกข์ แม้ทุกข์เกิดได้หายได้ การไปเห็นสิ่งนี้ไม่ได้แปลว่าจะพ้นจากมันไปได้นะ นักปฏิบัติหลายคนเข้าใจผิด มันมีองค์ประกอบที่เป็นเหตุเกิดอีก อย่าหลงทาง
2013-09-04